Khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi nhịp nối VSIP Hải Phòng và trung tâm thành phố

Cầu Nguyễn Trãi dài hơn 1.300m có điểm đầu kết nối với đường trục chính Bắc Nam của Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng (huyện Thủy Nguyên); điểm cuối kết nối với đường Nguyễn Trãi tại nút giao Ngã 5 sân bay Cát Bi với đường Lê Thánh Tông (phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, Tp Hải Phòng).Tổng mức đầu tư Dự án dự kiến là 6.129 tỷ đồng, trong đó phần vốn vay ODA Nhật Bản là 5.474,4 tỷ đồng; vốn đối ứng từ ngân sách địa phương là 654,6 tỷ đồng.

CẦU NGUYỄN TRÃI QUAN TRỌNG THẾ NÀO VỚI VSIP HẢI PHÒNG

Bộ Xây dựng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thống nhất ý kiến thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi do UBND TP Hải Phòng lập. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản.Nội dung văn bản nêu rõ: Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực trung tâm hành chính cũ tại quận Hồng Bàng với trung tâm hành chính mới được xây dựng tại khu đô thị mới Bắc sông Cấm, đồng thời tạo kết nối giao thông từ Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sang huyện Thủy Nguyên.

CẦU NGUYỄN TRÃI 1

Vị trí xây dựng cầu Nguyễn Trãi 

Vì vậy, việc đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi là cần thiết, từng bước góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25/02/2013 và phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009.

TẬP ĐOÀN NHẬT BẢN TRÚNG THẦU XÂY DỰNG CẦU NGUYỄN TRÃI

Đại diện Tập đoàn IHI cho biết, qua tìm hiểu trong kế hoạch triển khai các dự án mở rộng giao thông thành phố, Hải Phòng sẽ xây dựng cầu Nguyễn Trãi và nhiều cây cầu trọng yếu kết nối giao thương thành phố với các tỉnh thành phía Bắc. Do đó, Tập đoàn mong muốn có cơ hội tham gia đóng góp những kinh nghiệm đã tích lũy vào việc hợp tác, xây dựng những cây cầu này.

Theo phương án thiết kế được chọn thì cầu có nhịp chính sử dụng kết cấu vòm thép với cao độ trên 45m, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hải Phòng phối hợp với Bộ Quốc phòng để thống nhất về cao độ đỉnh vòm của cầu theo quy định tại Nghị định số 32/2016/NĐ-CP ngày 06/5/2016 của Chính phủ Quy định về quản lý cao độ chướng ngại vật hàng không và các trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời tại Việt Nam.

11042941 892926797453293 6055159659177442546 n

Dự án cầu Nguyễn Trãi là công trình giao thông trong đô thị bắc qua sông đòi hỏi yêu cầu kiến trúc đặc thù cần phải tổ chức thi tuyển, tuyển chọn phương án kiến trúc. Việc tổ chức thi tuyển, tuyển chọn phương án kiến trúc được quy định tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 42/2017/NĐ-CP ngày 05/4/2017 của Chính phủ.

Được biết trước đó, Cơ quan tư vấn Nhật Bản đưa ra 3 phương án kiến trúc cho cầu Nguyễn Trãi: Phương án 1, cầu Nguyễn Trãi được kết cấu dây văng; Phương án 2, cầu Nguyễn Trãi được kết cấu vòm thép; Phương án 3, cầu Nguyễn Trãi được kết cấu treo. Cơ quan tư vấn Nhật Bản đề xuất phương án kiến trúc cầu Nguyễn Trãi dạng vòm thép (phương án 2) là khả thi nhất. Vì kết cấu vòm thép mới hơn so với cầu dây văng, có kiến trúc đẹp, phù hợp với biểu tượng của thành phố Cảng.

Như vậy đây là cây cầu thứ tư bắc qua sông Cấm nối đô thị Hải Phòng cũ với khu đô thị mới VSIP Hải Phòng vừa được thành phố khởi công xây dựng. Đó là các cầu: Kiền, Bính, Hoàng Văn Thụ (đang xây dựng, dự kiến hoàn thành 2/9/2019) và cầu Nguyễn Trãi.

 Tham khảo thêm dự án mới Nam Long Hải Phòng tại khu đô thị VSIP Hải Phòng : http://namlong.haiphong.vn